top of page
369286.jpg

ธกส.เปิด 1,200 สาขา ช่วยประชาชนรับเงินดิจิทัล


ธ.ก.ส.ออกสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดใหม่ “มรกต” หน่วยละ 500 บาท ลุ้นรางวัลสูงสุดงวดละ 20 ล้าน รวม 24 งวด รวมแจกทุกรางวัลเดือนละ 159 ล้านบาท ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทาง ธ.ก.ส.มีหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยเหลือผู้มีสิทธิ์ในการลงทะเบียนผ่านโมบายโฟนได้ที่ ธ.ก.ส.ทั้ง 1,200 สาขาทั่วประเทศ พร้อมแจง สำหรับผู้มีสิทธิ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่ไม่มีโมบายโฟนให้รอภาครัฐเปิดให้ยืนยันตัวตนผ่านธนาคารได้ในโอกาสต่อไป

 

Interview : คุณไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการและโฆษก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.)


สลาก ธ.ก.ส.ที่นำมาขายล่าสุดนี้

           

ปกติเรามีผลิตภัณฑ์เงินฝากประเภทหนึ่งที่เรียกว่าสลากออมทรัพย์ ซึ่งการฝากสลากออมทรัพย์ของ ธ.ก.ส.ก็คือว่าในระหว่างที่ฝากเงินท่านก็มีสิทธิ์ได้ลุ้นรางวัลไปพร้อมๆ กันด้วยตามระยะเวลาของสลากแต่ละประเภท พอครบกำหนด ถ้าท่านได้รางวัล ก็ถือว่าโชคดีเพิ่มขึ้นมา แต่สิ่งที่ได้แน่ๆ ก็คือในเงินต้นยังอยู่ ถ้าท่านไปลุ้นรางวัลประเภทอื่น พอถึงครบกำหนด ท่านไม่ถูกรางวัล เงินต้นท่านก็จะไม่ได้รับคืน แต่สำหรับสลาก ธ.ก.ส.เป็นการออมเงินที่ถูกจริตกับคนไทยที่ต้องการจะลุ้นโชคด้วย พอครบกำหนด เงินต้นยังอยู่ แถมยังได้ดอกเบี้ยตามที่กำหนดไว้ด้วย

           

ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่ ธ.ก.ส.จะออกสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดใหม่ เราเรียกว่าชุดมรกต คือฝากหน่วยละ 500 บาท ในทุกๆ หน่วยจะมีสิทธิ์ลุ้นรางวัล 24 งวด หมายถึง 2 ปี จะมีการออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของแต่ละเดือน ยกเว้นเดือนมกราคมที่ตรงกับวันครู จะมีการออกวันที่ 17 คือจะมีการลุ้นรวม 24 ครั้ง แต่ละครั้งจะมีรางวัลสูงสุดคือ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลที่ลดหลั่นลงไป เช่น รางวัลที่ 1 อยู่ที่ 1 แสนบาท รางวัลที่ 2 อยู่ที่ 1 หมื่นบาท รวม 90 รางวัล และยังมีรางวัลเลขท้าย 4 ตัว อีกทั้งรางวัลเลขท้าย 3 ตัวรางวัลละ 300 บาท แต่ละงวดจะมีรางวัลอยู่ 159 ล้านบาทต่อเดือน เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ก็อยากจะเชิญชวนให้มาฝากเงินฝากสลากกับ ธ.ก.ส.

 

ถ้าสนใจซื้อ

           

เรากำหนดการซื้อผ่าน 2 ช่องทาง ถ้าใครเคยซื้อสลากกับ ธ.ก.ส.อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นซื้อหน่วยละ 500 บาท หน่วยละ 100 บาท หรือหน่วยละ 2,000 บาท สำหรับสลากถุงทองที่เราเพิ่งออกไป แปลว่าท่านมีทะเบียนสลากอยู่กับ ธ.ก.ส.อยู่แล้ว ท่านสามารถซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชัน BAAC โมบายได้ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2567 นี้ ส่วนบางท่านที่ไม่สะดวกช่องทางโมบาย เราก็จะเปิดรับฝากที่เคาน์เตอร์ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเรามีกว่า 1,200 สาขา ส่วนนี้จะเริ่มเปิดวันที่ 1 กันยายน 2567

 

มีคนบอกอยากฝากสลากที่มีการถูกรางวัล 60 ล้านบาทอีก

           

ชุด 60 ล้านบาทเป็นชุดที่ถูกใจของลูกค้ามาก เป็นชุดถุงทองที่ปิดไปแล้ว ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะมีความหลากหลาย ในชุดถุงทองก็เหมือนกับการรวยกระจุก คนหนึ่งเป็นเศรษฐีเลย 60 ล้านบาท ขณะที่ชุดมรกตเราเรียกว่ารวยเหลือแจกคือรางวัลใหญ่ 20 ล้านบาท แล้วมีรางวัลมากมายรวมถึง 3 ตัว ส่วนอีกแบบที่เราออกไปแล้วและตอนนี้ยังดำเนินการคือรวยกระจาย อันนี้จะมีรางวัลที่ 1 อย่างเดียว 1 แสนบาท จำนวน 900 รางวัลต่องวด ซึ่งงวดหนึ่งจะมีรางวัล 90 ล้านบาท

           

ทั้งนี้ ที่ดำเนินการอยู่ตอนนี้ จะมี 4 ตัว คือชุดมรกต ส่วนที่เรียกว่าสลากถุงเงินหน่วยละ 100 บาท ตอนนี้ยังรับฝากอยู่ รางวัลที่ 1 เท่ากับ 1 แสนบาท 900 รางวัลต่องวด กับอีกอันสำหรับท่านที่ใช้โมบายคือสลากดิจิทัล หน่วยละ 50 บาท รางวัลที่ 1 เท่ากับ 5 ล้านบาท จะต้องซื้อผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น จะไม่มีใบสลากให้ แต่จะมีรายการยืนยันถ้าฝากสะสมไปที่ทะเบียนสลากในโมบายของท่าน กับอีกอันหนึ่งที่อยากจะเชิญชวนเป็นสลากของน้องๆ เยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 7 ขวบจนถึง 18 ขวบ เป็นสลากเยาวชนเราเรียกว่า สลากขวัญถุง ฝากหน่วยละ 20 บาท ดอกเบี้ยสูงมาก ร้อยละ 3 ต่อปี ลุ้นรางวัลทุนการศึกษา รางวัลละ 1 หมื่นบาท 100 รางวัลทุกงวด ดังนั้น ที่ฝากได้จะมีด้วยกันอยู่ 4 ตัว

           

สำหรับการออกรางวัล เราได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้ออกรางวัลให้เรา ก็จะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และเป็นมืออาชีพของการออกรางวัลของประเทศเราเลย ซึ่งสามารถติดตามการถ่ายทอดสดการออกรางวัลได้ที่เว็บไซต์ของ ธ.ก.ส. www.baac.or.th ก็จะมีความโปร่งใสชัดเจน เพราะจะเห็นขั้นตอนการออกสลากตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนจบ

 

เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

           

ทาง ธ.ก.ส.ได้รับมอบหมายในการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการให้ความรู้ แนะนำในการลงทะเบียน ซึ่ง ธ.ก.ส.ไม่ได้เป็นคนลงทะเบียนให้ คือท่านที่สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ท่านต้องมีสมาร์ตโฟนของท่านเอง ท่านสามารถดำเนินการเองได้ที่บ้าน ซึ่งในการโหลดแอปพลิเคชันทางรัฐ ก็ไม่ได้ยาก ก็ได้ลองกันหลายคนแล้ว ตอนนี้ก็มีคนเข้าไปในระบบหลายสิบล้านคนแล้ว ทั้งนี้ หากคนที่ทำไม่ถูก ทำไม่เป็น ธ.ก.ส.ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ท่านสามารถเข้ามาสอบถาม จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 1,200 สาขา ให้คำแนะนำในการช่วยท่านเข้าสมัครโหลดแอปพลิเคชันทางรัฐเพื่อเตรียมรองรับในการรับดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลที่จะประกาศในขั้นตอนต่อไป

           

สำหรับท่านที่ยังไม่มีโมบาย ไม่มีสมาร์ตโฟน รออีกนิดนึง เพราะจะมีอีกช่วงหนึ่งที่จะเปิดให้สำหรับคนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือได้มายืนยันตัวตนผ่านธนาคาร

 

ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถลงทะเบียนได้

           

ให้รอหลังวันที่ 16 กันยายน จะเริ่มเปิดให้สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ตโฟนได้ลงทะเบียน คิดว่าน่าจะเหลือจำนวนน้อยแล้ว เพราะส่วนใหญ่ในบ้านเราเป็นประเทศที่ถือโทรศัพท์ค่อนข้างเยอะ เราผ่านการใช้โทรศัพท์มือถือในการเข้าร่วมโครงการต่างๆ ค่อนข้างพอสมควรแล้ว ก็จะมีคนส่วนน้อยที่รอลงทะเบียนกับธนาคาร อย่างไรก็ดี เท่าที่ทราบช่วงแรกก็มีการติดขัดอยู่เล็กน้อย เพราะคนที่เข้ามาทำรายการพร้อมกันค่อนข้างจำนวนมาก แต่ตอนนี้ถือว่าราบรื่นดีมาก

 

ฝั่งร้านค้าที่เป็นเกษตรกรที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส.มีการแนะนำการลงทะเบียนในฝั่งผู้ประกอบการอย่างไร

           

ตอนนี้เราดูผู้โหลดแอปพลิเคชันทางรัฐ ที่เป็นประชาชนรายคนก่อน เพราะมีจำนวนค่อนข้างเยอะ ส่วนร้านค้าผู้ประกอบการไม่น่าจะยากและไม่มาก เชื่อมั่นว่าท่านที่เป็นผู้ประกอบการร้านค้าก็มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมาร์ตโฟน เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนตามเกณฑ์ของภาครัฐที่กำหนด ตรงนี้ไม่ค่อยมีข้อติดขัดของร้านค้า เพราะร้านค้าก็ผ่านมาหลายโครงการ มีการขึ้นทะเบียนทั่วประเทศมาแล้ว

2 views

Comments


bottom of page